11 bước tạo Website WordPress bán hàng hiệu quả update 2021

duongtran
Nội dung chính:

    Tại sao tạo website WordPress bán hàng lại hiệu quả?

    Khi bạn làm website, thường có 3 mục tiêu chính:

    • Blog chia sẻ kiếm tiền nhờ quảng cáo hoặc liên kết tiếp thị khi có traffics lớn đổ về (WordPress)
    • Website bán hàng (có thể tìm hiểu các nền tảng như website WordPress, Drupal, Opencart, Cs-cart, Haravan…)
    • Website TMĐT dạng kết nối giữa người mua với người bán (Có thể tìm hiểu các nền tảng như WordPress + Dokan, Cs-cart, nopCommerce, Magento…)
    11 bước tạo Website WordPress bán hàng hiệu quả bằng mới nhất 2021 -2

    Trong hầu hết trường hợp, website WordPress là một cự lựa chọn tốt. Bởi các lý do sau đây:

    1. Cộng đồng lớn: WordPress có cộng đồng website lớn nhất thế giới. Các thống kê chỉ ra rằng trên thế giới có trên 1 tỷ website, 450 triệu website được tạo bằng WordPress chiếm trên 40%. Điều này tạo ra một hệ thống hỗ trợ rất tốt, nếu bạn muốn tìm 1 đơn vị làm website cho bạn bằng wordpress, điều này thật dễ dàng. Có rất nhiều người có thể giúp bạn.
    2. Tính năng đa dạng, phong phú: Nhờ cộng đồng lớn, có rất nhiều các tính năng hỗ trợ đã có sẵn, từ quản lý sản phẩm, bán hàng, tạo khóa học, bài viết… Tất cả đều có sẵn và chuyên nghiệp. Thêm nữa, WordPress vẫn đang ngày một hoàn thiện, đơn giản, gọn nhẹ, dễ cài đặt và dễ sử dụng.
    3. Nhanh gọn và hiệu quả: Bạn có thể tạo ra 1 trang website WordPress trong một thời gian ngắn bằng cách tự mình làm ra hoặc thuê các đơn vị làm web. Các tính năng bán hàng hay các tính năng SEO Website là những điểm mạnh rất lớn của WordPress, nhờ đó bạn sẽ tiết kiệm được chi phí quảng cáo.

    Vì vậy trong phạm vi của bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn từng bước để tạo Website WordPress bán hàng hiệu quả.

    Bước 1: Các tiêu chí xây dựng một website WordPress?

    1. Trải nghiệm người dùng (UX): Google mới đây đưa ra những khái niệm mới để đo lường trải nghiệm người dùng, đó là LightHouse và Web Vitals →. Qua đó, sự đánh giá trải nghiệm của khách hàng trở nên dễ đo lường và đánh giá hơn bao giờ hết. Có 4 yếu tố: Performmance, Accessibility, Best Practices và SEO.

    Trong đó, Performmance là yếu tố quan trọng nhất, cũng là yếu tố khó tối ưu nhất. Bạn có thể đo lường chỉ số của bất kỳ website nào thông qua việc sủ dụng công cụ Lighthouse của Google. Làm theo cách sau để bật Lighthouse.

    Tối ưu website WordPress Desktop sử dụng Google Lighthouse
    Tối ưu website WordPress sử dụng Google Lighthouse – Điểm tuyệt đối 100/100 trên giao diện máy tính bàn
    Tối ưu website WordPress sử dụng Google Lighthouse - Mobile
    Tối ưu website WordPress sử dụng Google Lighthouse – 98/100 trên giao diện Mobile

    2. Tính thẩm mỹ: Website có tính thẩm mỹ cao tất nhiên sẽ rất thu hút người dùng, để làm được điều này bạn cần thuê đơn vị thiết kế hoặc học theo các phong cách thiết kế của các website đã thành công khác. Có thể kể đến như Alibaba, Amazon, Thế Giới Di Động, Tiki

    Google chưa có công cụ để đánh giá phần này. Tuy nhiên bạn cũng có thể nâng cao được tính logic cơ bản thông qua tối ưu Accessibility, và Best Practices trong Lighthouse. Vì thế trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích rất sâu Lighthouse.

    3. Tính hiệu quả: Bạn cần phải tạo ra sản phẩm là 1 website mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. Các giá trị đó có thể là kiến thức, thông tin bảng giá sản phẩm hoặc bất kỳ thông tin nào mà khách hàng cảm thấy hữu ích. Có 1 số các chỉ số để đo lường điều này, như thời trung bình gian khách hàng ở lại trên website của bạn (Duration/Session), Tỉ lệ thoát trang (Bounces Rates), Tỉ lệ thoát (Exit Rate), Số trang khách hàng xem trong một phiên (Pagesview)…

    Nhìn chung, nếu website của bạn càng chất lượng, càng nhiều giá trị cho đi thì khách hàng sẽ có xu hướng ở lại website của bạn càng lâu và xem càng nhiều nội dung. Nhờ đó mà thương hiệu của bạn được quảng bá, khả năng khách hàng mua hàng của bạn cũng sẽ được ra tăng.

    Đo lường tính hiệu quả của website thông qua Google Analytics
    Đây là dữ liệu minh họa

    Bước 2: Tải về WordPress:

    Vào trang chủ hỗ trợ của WordPress: https://wordpress.org/, nó cũng có phiên bản tiếng việt là https://vi.wordpress.org/, không phải https://wordpress.com/, đây là trang bán hàng của họ.

    Sau khi vào đây, bạn bấm vào tải WordPress.

    Cài đặt website WordPress

    Bước 3: Mua Domain và Hosting:

    Có rất nhiều các công ty cung cấp Hosting và Domain tại Việt Nam như Nhân Hòa, Mắt Bão, Ten Ten, Azdigi, Hostinger, Inet… Với kinh nghiệm đã trải qua rất nhiều dịch vụ các đơn vị kể trên, một lựa chọn tốt cho bạn là dùng Azdigi bởi họ cung cấp hệ thống Hosting được tối ưu dành riêng cho WordPress, Máy chủ cấu hình và tốc độ cao đặt tại Việt Nam nên không lo cá mập cắn đứt cáp, Các Modules kinh điển dùng để tối ưu cho WordPress như LiteSpeed Cache, Smush, RankMath Seo

    Và họ 1 đội ngũ hỗ trợ tuyệt vời, thường chỉ mất dưới 3 phút để trả lời thắc mắc của bạn (24/24).

    Bước 4: Cài đặt Website WordPress đầu tiên:

    Các bạn có xem và làm theo video hướng dẫn dưới đây:

    Bước 5: Cài đặt các Module thiết yếu:

    Cách 1: Cài Plugin từ thư viện Plugin WordPress
    Bạn truy cập vào admin wordpress => Plugin => Cài mới

    Tại ảnh bên dưới bạn nhập tên Plugin cần tìm và click vào Cài đặt sau khi cài đặt hoàn tất bạn kích hoạt Plugin.

    Cách 2: Cài đặt từ file zip upload lên
    Trường hợp này khi bạn có plugin gốc rồi, hoặc đã mua plugin ở một nhà phát triển khác thì cài plugin bằng cách này.
    Bạn cũng click vào Plugin => Cài mới mới => Tải plugin lên

    Tại đây bạn click Chọn tệp để tìm đến  file Plugin ở máy tính cá nhân và chọn Cài đặt để bắt đầu.

    Sau khi cài đặt hoạt tất bạn click chọn Kích hoạt Plugin là thành công.

    Bước 6: Tạo danh mục sản phẩm và sản phẩm cho website WordPress:

    Xem video hướng dẫn tạo danh mục sản phẩm cho website WordPress tại đây:

    Xem video hướng dẫn tạo sản phẩm cho website WordPress tại đây:

    Bước 7: Tạo danh mục bài viết và bài viết cho website WordPress:

    Video hướng dẫn tạo danh mục bài viết trên website WordPress:

    Để tạo danh mục bài viết cho wordpress, trước tiên bạn cần truy cập trang Post -> Categories.

    Ở phía bên trái của trang, bạn sẽ thấy một tab cho phép bạn tạo các danh mục. Điền vào tên danh mục, slug (Đường dẫn tĩnh), mô tả danh mục và sau đó nhấn nút Add new category. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tạo một danh mục mới có tên Tin tức.

    Tiếp theo, chúng ta tạo một danh mục con của danh mục Tin tức có tên là Việt Nam. Điền vào tên và slug và chọn Tin tức làm danh mục cha. Sau đó, nhấn Add new category.

    Thêm bài viết vào danh mục

    Khi bạn đã tạo danh mục xong, bạn có thể thêm bài viết vào danh mục. Có hai cách để làm điều này. Việc đầu tiên là mở một bài đăng cụ thể (hoặc viết một bài mới) và tích chọn danh mục bạn muốn gán bài viết vào.

    Cách thứ hai là thêm số lượng lớn bài viết vào một danh mục. Để làm điều này đi đến Post -> All posts. Tiếp theo, tích chọn các bài đăng bạn muốn thêm vào danh mục, chọn Edit và nhấn nút Apply.

    Một số tùy chọn sẽ hiển thị, cho phép bạn chỉnh sửa các cài đặt khác nhau của các bài đăng đã chọn. Một trong số đó là phần Category. Chọn danh mục bạn muốn thêm các bài đăng đó và nhấp vào nút Update.

    Bây giờ, các bài đăng bạn đã đánh dấu sẽ được gán vào danh mục bạn đã chọn.

    Video hướng dẫn tạo bài viết trên website WordPress:

    Bước 8: Sử dụng Elementor để tạo ra giao diện ấn tượng cho website WordPress:

    Xem video hướng dẫn sau:

    Bước 9: Tinh chỉnh Website:

    Phần này các trang web của nước ngoài họ làm rất tốt, ở Việt Nam chưa có nhiều đơn vị đơn vị tinh chỉnh tối ưu hiệu quả cho khách hàng. Đa số chỉ dừng ở mức bán hàng. Bạn có thể xem hướng dẫn tinh chỉnh cho website WordPress tại đây (Video tối ưu layout khi sử dụng Elementor)

    Bước 10: Cài đặt các Module nâng cao:

    Các Module cần thiết gồm có:

    1. Woocommerce: Số 1 cho website WordPress bán hàng, đầy đủ tính năng sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng, thanh toán với hàng trăm các tùy chọn cho giao diện khác nhau.
    2. Elementor + Elementor Pro: Đây là Page Builder số 1 cho WordPress, dùng để sáng tạo nội dung, giúp cho bài viết của bạn trở lên bắt mắt, thu hút khách hàng hơn. Đặc biệt bạn có thể dùng nó để tạo ra trang chủ và các trang quan trọng. Tải Elementor tại đây →
    3. Rank Math SEO + Rank Math SEO Pro: Dùng để tối ưu SEO, giúp website của bạn chiếm được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Tải Rank Math SEO tại đây →
    4. Loco Translate: Dùng để dịch tiếng Việt tất cả các tính năng, văn bản trong website
    5. WP Mail SMTP: Dùng để gửi email.
    6. KiotViet Syns: Dùng Module này nếu như bạn đã có sẵn phần mềm quản lý bán hàng Kiot Việt. Nó sẽ giúp cho bạn đồng bộ. Kiot Việt chính là giải pháp phần mềm quản lý bán hàng số một tại Việt Nam hiện nay. Tải Kiot Việt Sync tại đây →
    7. Hotjar: Module nâng cao dùng để theo dõi và tối ưu tỉ lệ chuyển đổi trên website WordPress.

    Bước 11: Cài đặt các Module tối ưu hiệu năng:

    1. LiteSpeed Cache: Module tăng tốc website số 1 hiện nay với những tính năng vượt trội hoàn toàn so với các module cache khác hiện nay. Bạn sẽ cần dùng Module này để nén HTML, CSS, JavaScript, tải trước tài nguyên của bên thứ 3, lưu trữ cục bộ dữ liệu của bên thứ 3, tải trước các trang khác trong hệ thống.
    2. Smush + Smush Pro: Module tối ưu ảnh, tạo ra thế hệ ảnh mới (WebP) nhẹ hơn, sắc nét hơn. Tính năng Lazy Load giúp tăng tốc đáng kể website WordPress của bạn.
    3. Perfmatters: Dùng để tối ưu trang, giảm bớt các mã javascript và css thừa không cần thiết. Tải Perfmatters tại đây →
    4. Theme GeneratePress + GeneratePress Pro: Đây là Theme số một về hiệu suất trên WordPress. Có nó chắc chắn Website của bạn sẽ nhanh hơn và tăng rất nhiều giá trị. Website Kim Quy được tạo trên nền tảng của Theme này. Đây là điểm số của Kim Quy trước và sau khi dùng GeneratePress (Bạn có thể nhận được mã giảm giá và mua theme GeneratePress tại đây →):

    Khi dùng Elementor + Elementor Pro, điểm trên Desktop đạt 100/100, nhưng trên Mobile chỉ đạt 67/100 do có quả nhiều mã Script và CSS gây Block trang.

    Khi dùng GeneratePress, đạt 100/100 trên Desktop và 96/100 trên Mobile, điều dễ nhận thấy là website load cực nhanh. Cảm giác như bạn vừa mới click vào website thôi đã nhận được nội dung phẩn hồi.

    Tối ưu website WordPress Desktop sử dụng Google Lighthouse
    Tối ưu website WordPress sử dụng Google Lighthouse - Mobile
    Điểm số 81/100 trên GTmetrix

    Cần nhớ GTmetrix dùng 1 máy tính đặt tại Vancouver – Canada, với trình duyệt Chrome. Khoảng cách địa lý xa tới 1 nửa vòng trái đất (Do Kim Quy phục vụ khách hàng trong nước nên chưa cần dùng đến CDN) nhưng khách hàng cũng chỉ mất 2.1s cho toàn bộ nội dung trang.

    Trên đây là toàn bộ nội dung 11 bước xây dựng website WordPress, nếu bạn đã thực hiện theo các bước trên và muốn tăng tốc độ website của mình lên nhiều lần, hãy làm theo hướng dẫn tại đây →.

    Viết một bình luận